Cách chỉnh chuông đồng hồ cây đơn giản

Cách chỉnh chuông đồng hồ cây máy cơ đánh sai 
Đồng hồ cơ là loại đồng hồ vận hành nhờ vào hoạt động của bộ máy cơ. Trong đó, bộ máy cơ được cấu thành hoàn toàn từ các linh kiện cơ khí, không sử dụng bất kỳ linh kiện điện tử nào, chuyển động của quả lắc là nhờ vào nguồn năng lượng được tạo ra từ dây cót. Cách chỉnh chuông đồng hồ cây máy cơ như thế nào còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân, dưới đây là nguyên nhân cùng biện pháp khắc phục tương ứng để các bạn tham khảo:



Lỗi chạy sai giờ không đánh chuông hoặc đánh chuông sai do vận chuyển ở đồng hồ mới mua
Sản phẩm đồng hồ cây quả lắc máy cơ có thiết kế tương đối tinh xảo. Vì vậy, việc chỉnh chuông đồng hồ cây máy cơ đòi hỏi độ chính xác và có sự can thiệp của con người. Cách sửa loại đồng hồ này sẽ có sự khác nhau giữa loại đồng hồ cơ hoạt động bằng dây cót và loại đồng hồ cơ hoạt động bằng quả tạ. Cụ thể như dưới đây:

Đối với dòng đồng hồ quả lắc máy cơ chạy bằng cách lên dây cót
Bước 1: Đặt đồng hồ tại vị trí cân chỉnh rồi dùng tay chỉnh vỏ gỗ sang hai bên.
Bước 2: Vặn 3 ổ cót để lên dây cót cho đồng hồ. 
Bước 3: Đến khi quả lắc đã chạy thì lắng tai nghe, khi tiếng tíc tắc tíc tắc đã đều thì có nghĩa việc cân chỉnh đồng hồ quả lắc cơ hoạt động bằng dây cót này đã chuẩn. Trái lại, nếu tiếng kêu có vẻ như tắc – tụp, tắc – tụp thì máy chưa cân. Lúc này, hãy xử lý bằng cách đẩy vỏ gỗ từng chút một cho đến khi tiếng tích tắc đều hơn.
***Lưu ý: Để không gặp phải tình trạng giờ bị chậm hoặc đánh sai chuông đối với đồng hồ cơ loại dây cót, bạn nên căn chỉnh thời gian khoảng 1-2 tuần lại lên dây cót một lần. Khi cót ở trạng thái yếu thì có thể lên từ 8-10 vòng cót nhưng đừng quá căng vì có thể làm đứt dây cót.
Đối với dòng đồng hồ quả lắc máy cơ chạy bằng quả tạ nặng
Đối với loại đồng hồ quả lắc máy cơ chạy bằng quả tạ, cách chỉnh chuông đồng hồ sẽ đơn giản hơn nhiều so với loại chạy bằng dây cót. Cách điều chỉnh chuông đồng hồ quả lắc chạy bằng quả tạ sẽ bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Kéo dây tạ lê sát với hộp đồng hồ.
Bước 2: Khi dây lê đã được kéo lên thì một chu kỳ mới của đồng hồ sẽ được bắt đầu. Lúc này, đồng hồ đã hoạt động bình thường.
Lỗi do đồng hồ dùng lâu ngày, chuông đánh nhỏ 
Sau một thời gian sử dụng, do sự va chạm của vô và gông sẽ làm cho chất âm của đồng hồ bị thay đổi. Cách chỉnh chuông đồng hồ cây khi dùng lâu ngày, tiếng chuông nhỏ và kém vang như sau:

Bước 1: Mở nắp hộp đồng hồ => Tìm đến bộ phận đánh chuông của đồng hồ (nằm ở phía trên mặt đồng hồ).
Bước 2: Đặt tay lên phần đầu, phía sau của chiếc búa thứ nhất rồi ấn nhẹ. Tiếp đến, thả tự do để chiếc búa đập vào thanh kim loại. Nếu tiếng chuông phát ra vang như thường thì búa này vẫn hoạt đồng bình thường..
Bước 3: Kiểm tra các búa còn lại với các thao tác ở bước 2 để tìm ra búa có tiếng chuông bị nhỏ, không vang.
Bước 4: Khi phát hiện ra búa có tiếng kêu nhỏ, hãy tác dụng một lực nhẹ để uốn cong phần dây của búa đó rồi thả tay. Thực hiện lặp lại cho tới khi âm thanh phát ra bình thường.
Cách chỉnh chuông đồng hồ cây điện tử
Với dòng đồng hồ điện tử, việc đánh sai giờ có thể xuất phát từ việc chạy sai giờ, dẫn tới đánh chuông sai hoặc do đánh sai bản nhạc. Để chỉnh chuông đồng hồ cây gỗ máy điện tử, bạn thực hiện các bước như sau: 

Lỗi chạy sai giờ  dẫn đến đánh chuông sai
Bước 1: Chỉnh đồng hồ đến số giờ bất kỳ, rồi nghe số lần đánh của chuông để có thể tính và chỉnh lại giờ cho đúng. 

Ví dụ: Đồng hồ đang chỉ 5h, nhưng chuông đánh 10 lần (tức đang chỉ vào 10h – X). Bạn thực hiện đếm xuôi chiều kim đồng hồ, bắt đầu tính từ số XI (11h) cho đến đúng vị trí V (5h), ta được 7 => Ta phải bấm 7 lần nút chỉnh giờ để đồng hồ chạy lại như bình thường.

Bước 2: Mở hộp đồng hồ, bấm vào nút chỉnh 7 lần.

Bước 3: Thử lại độ chính xác giữa số giờ và số lần đánh chuông bằng cách chỉnh kim đồng hồ đến giờ bất kỳ, rồi đếm số lần đánh chuông. Nếu số lần đánh trùng với số giờ tức là bạn đã cân chỉnh đồng hồ quả lắc thành công.
Lỗi đánh sai bản nhạc
Với lỗi này, bạn chỉ cần nhấn “SET” để chỉnh lại hoặc chọn lại bản nhạc. Vậy là chiếc đồng hồ của bạn lại chạy êm như mới rồi!
Bài viết tham khảo từ bài viết: https://donghocay.com.vn/chinh-chuong-dong-ho-cay

Nhận xét

  1. Đây chắc chắn là địa điểm tuyệt vời cho những ai yêu thích thiên nhiên và ngắm nhìn sự hùng vĩ của tạo hóa. Xem thêm: vé máy bay đi Orlando giá rẻ .

    Tham gia các trò chơi thể thao mùa đông như trượt tuyết, trượt băng, chạy marathon hay đua tuần lộc…. Vé máy bay đi Mỹ: https://unitedairlines-vn.com/ve-may-bay-di-my .

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét